Việt Nam – Lời Giải Cho Bài Toán Thiếu Hụt Cung
Theo dự đoán, quy mô thị trường công nghiệp Halal toàn cầu đạt 7,7 nghìn tỷ USD vào năm 2030, với tổng thị trường khả dụng là hơn 30,6 nghìn tỷ USD. Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành một trong những nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống Halal lớn nhất trên thế giới.
Việt Nam có đến 20 mặt hàng Halal xuất khẩu tiềm năng vào năm 2016. Đó là hạt cà phê, gạo xát, hạt điều, hạt tiêu, trái cây tươi, chiết xuất cà phê, thực phẩm chế biến, cà phê rang, sắn khô, các loại hạt, trái cây chế biến, bánh ngọt, chè, bánh kẹo đường, thức ăn chăn nuôi, mật ong tự nhiên, quế, đồ uống không cồn, bột mì và nước trái cây. Tổng giá trị những mặt hàng xuất khẩu này đạt 10,5 tỷ USD. Trong khi đó, nhu cầu từ các nước có dân số theo đạo Hồi lớn (57 nước thuộc Tổ chức Hợp tác Các nước Hồi giáo) là 34,1 tỷ USD trong cùng kỳ. Điều này cho thấy một tiềm năng lớn trị giá 23,6 tỷ USD đang chờ doanh nghiệp Việt Nam khai thác.